THIỆN CẢM VÀ ÁC CẢM
Phòng thí nghiệm Tâm lý Colgate đã tiến hành thử nghiệm đo lường khá chính xác tầm quan trọng tương đối của gần một trăm đặc điểm và thói quen, ảnh hưởng của chúng lên thiện cảm dành cho một người. Chỉ những đặc điểm và thói quen mà chúng ta có thể mong đợi một cách hợp lý để có thể thay đổi theo hướng tốt hơn bằng cách áp dụng sức mạnh ý chí và sự phát triển bản thân kiểu cũ mới được nghiên cứu.
Có bằng chứng chỉ ra rằng có đến 46 đặc điểm có tầm quan trọng nhất định trong việc xác định thái độ tình cảm của người khác đối với chúng ta.
Những đặc điểm này tạo ra sự khác biệt nhỏ
Bạn có thể ăn mặc hào nhoáng như Thị trưởng Jimmy Walker hoặc Glenn Frank, hoặc bảo thủ như Herbert Hoover hoặc Calvin Coolidge. Nó sẽ không tạo ra sự khác biệt cho những người quen của bạn. Họ sẽ tiếp tục thích hoặc không thích bạn giống nhau. Điều tạo nên sự khác biệt là bạn có giữ quần áo của mình gọn gàng và ngăn nắp hay không – nhưng đó là câu chuyện của chúng ta.
Sự nổi tiếng của bạn không có gì khác biệt cho dù bạn là người dễ tính hay luôn vội vàng. Bạn có thể là một người nhanh nhẹn, một người làm việc phi thường, hoặc tương đối nhàn nhã, bình tĩnh và không lo lắng. Nhưng đừng lười biếng. Như chúng ta sẽ thấy ở phần sau, sự lười biếng tạo ra sự khác biệt.
Bạn có thể thảo luận chi tiết về sức khỏe của mình. Bạn có thể ngồi xuống và phóng to khi phẫu thuật hoặc khi bị đau bụng mà không cảm thấy khó chịu. Đây chắc chắn là điều may mắn, vì có lẽ một phần tư thế giới không thích gì tốt hơn là khoe khoang các hoạt động của mình và các bệnh lý thể chất khác.
Chúng tôi đã mong đợi nhận thấy rằng điều này nói về bệnh tật cá nhân thể hiện như một đặc điểm quan trọng. Điều đó xảy ra rằng cá nhân tôi không thích lắng nghe nỗi đau của người khác. Nó khiến tôi chán nản với những lời tục tĩu. Đó hẳn là bởi vì tôi là một người Pollyanna và thích nhìn thấy khía cạnh dễ chịu của mọi thứ. Dù sao thì kết quả cũng cho thấy rằng sự không thích đó chỉ là một đặc thù của cá nhân tôi.
Không quan trọng bạn có quan sát các đồng xu chặt chẽ hay không. Các khoản chi tiêu và chi tiêu chặt chẽ chia đều cho bạn bè.
Bạn có thể tranh luận về một trong hai bên của các câu hỏi tôn giáo.
Bạn chỉ có thể chửi thề khi cảm xúc căng thẳng, hoặc chửi thề theo thói quen tùy thích.
Bạn có thể chơi những trò đùa thực tế.
Không có điều nào trong số này ảnh hưởng đến cảm xúc của người khác nói chung đối với bạn.
Giọng của bạn có thể là nhạc hoặc khàn. Đó là một đặc điểm khác mà tôi ngạc nhiên khi thấy không có ý nghĩa gì. Tôi thấy mình không thích giọng nói của một số người, nhưng với những người bình thường, giọng nói của tôi không có gì khác biệt. Không quan trọng một giọng nói có âm vực cao hay âm vực thấp. Nhưng có một số điều quan trọng về giọng nói, chúng ta sẽ sớm thấy rõ.
Bạn có thể cười khúc khích và cười với mọi thứ.
Bạn có thể sử dụng những từ lớn. Bạn có thể sử dụng tiếng lóng. Bạn có thể nói về các chủ đề thông minh. Bạn có thể có trọng âm trong bài phát biểu của mình. Bạn có thể sử dụng các cụm từ nước ngoài. Bạn có thể chỉ ra điểm yếu cho các cụm từ thú cưng, chẳng hạn như “Tôi nên nói như vậy.” Không có thói quen nào trong số những thói quen này sẽ có tác dụng đáng chú ý
Bạn có thể tạm dừng và ngắt câu theo thói quen giữa các cuộc trò chuyện để tìm kiếm từ phù hợp.
Bạn có thể chơi chữ.
Bạn có thể kéo ve áo khoác của kiểm toán viên hoặc thậm chí quàng tay qua vai anh ta.
Tất cả những điều này, nói chung, có thể được thực hiện một cách an toàn. Tuy nhiên, có thể người chủ chốt mà cơ hội thăng tiến của bạn phụ thuộc vào đó là một người, giống như tôi, không thích những người nói về những rắc rối cá nhân của họ hoặc những người có giọng nói khó nghe. Nếu sở thích của một cá nhân nào đó đặc biệt quan trọng đối với hạnh phúc hoặc sự thăng tiến của bạn, thì khó có thể an toàn khi tuân theo bất kỳ quy tắc chung nào. Thị hiếu của cá nhân đó rất đáng để nghiên cứu đặc biệt.
Theo dõi kỹ những đặc điểm này
Bây giờ đối với những đặc điểm quan trọng hơn, những đặc điểm chắc chắn khiến hầu hết mọi người thích chúng tôi. Theo tầm quan trọng của chúng, chúng tôi đã chọn lọc những đặc điểm tích cực này theo hệ thống điểm đánh giá (trị giá từ 1 đến 3).
09 đặc điểm đầu tiên trong danh sách dưới đây đều có điểm số là 3
Hãy phụ thuộc vào để làm những gì bạn nói bạn sẽ làm. Chỉ riêng đặc điểm này có thể không khiến mọi người thích bạn, nếu bạn có những người khác với số lượng lớn để bù đắp nó, nhưng đó là một điểm mà bạn có thể đánh cược. Nó không chỉ ảnh hưởng đến trách nhiệm của bạn đối với cấp trên mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn đối với mọi người mà bạn tiếp xúc dù chỉ là bình thường.
Đi ra khỏi con đường của bạn để giúp đỡ người khác.
Đừng khoe khoang kiến thức của bạn. Giáo viên hoặc phụ huynh hoặc người điều hành có khả năng không thích, từ chính bản chất của các nhiệm vụ mà anh ta được kêu gọi thực hiện. Những người muốn được yêu thích phải cố gắng giành được sự ưu ái bởi những đặc điểm khác. Chẳng hạn, họ phải sở hữu hai thứ vừa được mô tả ở trên.
Đừng để bản thân cảm thấy mình vượt trội so với các cộng sự của bạn, và hãy cẩn thận kẻo họ có ấn tượng như bạn.
Đừng khiển trách những người làm những điều khiến bạn không hài lòng.
Đừng phóng đại trong các tuyên bố của bạn. Mặc dù thói quen kể chuyện cao siêu phổ biến và sự vô thưởng vô phạt rõ ràng của nó trong hầu hết các trường hợp, đây là một trong những đặc điểm được coi là quan trọng nhất làm cơ sở cho sự không thích. Chúng tôi đã không đi đủ xa để chắc chắn rằng liệu chỉ kể những câu chuyện hay về cá có làm mất đi một người bạn là vận động viên hay không, nhưng thói quen nói quá mức kinh niên chắc chắn sẽ xảy ra.
Không làm trò cười cho người khác sau lưng họ. Đây là một trường hợp điển hình. Tôi biết tổng giám đốc của một công ty nọ, một người đàn ông ở khía cạnh nào đó rất khôn khéo trong các vấn đề xã hội. Công ty của anh ấy thống trị thị trấn nhỏ mà nó tọa lạc. Khi anh ta đến đó, họ gần như có ban nhạc kèn đồng để chào đón anh ta. Sáu tháng sau, anh ta khó có thể tìm được một người dân thị trấn để đỡ anh ta xuống đường mà không cau có.
Người đàn ông này có khả năng rất lớn. Điều khiến anh ấy gặp rắc rối không phải là điều anh ấy đã làm trong công việc. Đó là những gì anh ấy làm sau giờ hành chính. Ngoài sân gôn chín lỗ ở địa phương, ở bưu điện trong khi chờ nhận thư buổi tối, hoặc để chiêu đãi khách tại nhà riêng của mình, anh ta sẽ kể những điều hài hước đáng xấu hổ đã xảy ra với những người dân thị trấn, hoặc sẽ bắt chước theo kiểu vui nhộn cách thực hiện cú đánh của một tay gôn khác. Giải trí tốt – nhưng nó khiến mọi người cảm thấy hơi lo sợ rằng “ngày mai anh ấy có thể sẽ chế giễu tôi.”
Đừng mỉa mai. Thói quen này có lẽ hoạt động dựa trên phản ứng tinh thần của người khác giống như thói quen chế giễu người khác.
Đừng độc đoán.
Điều này hoàn thành danh sách các đặc điểm mà tôi đã cho giá trị là 3. Chỉ riêng những đặc điểm này đã cho chúng ta một bức tranh khá công bằng về những điều thích và không thích của con người và lý do của chúng. Mọi người nói chung không thích sự phóng đại, không thích sự không đáng tin cậy, không thích người đàn ông không chịu hết mình để giúp đỡ người khác. Những đặc điểm rộng hơn này họ cảm thấy rất mạnh mẽ. Quy tắc đạo đức cơ bản được chỉ ra bởi bản chất của những điều không thích này chắc chắn là một quy tắc tốt. Không cần phải nói, nó là một mã nằm sâu hơn nhiều so với biểu hiện bề mặt như những điểm yếu nhỏ đối với rượu, đối với cờ bạc, đối với những câu chuyện mờ ám, và những thứ tương tự. Bản thân những điều đó không ảnh hưởng đến cảm xúc của người khác đối với chúng ta.
Trước khi chúng ta tiếp tục với những đặc điểm có trọng số là 2, sẽ rất tốt nếu bạn đưa ra một số giải thích về các lý thuyết tâm lý đã xuất hiện, để những đặc điểm còn lại có thể được xem xét trong mối quan hệ với chúng. Nó xuất hiện từ dữ liệu của chúng tôi và các cuộc thảo luận với những cá nhân đã đóng góp cho công việc mà nói chung chúng tôi không thích những người vì một trong ba lý do. Chúng ta có thể không thích chúng vì chúng ta sợ chúng. Họ đang mỉa mai, hoặc họ có khả năng chế giễu chúng ta sau lưng. Chúng ta có thể không thích chúng bởi vì chúng làm giảm bớt cái tôi của chúng ta. Họ làm chủ chúng ta, họ độc đoán, họ biết nhiều hơn những gì chúng ta biết, hoặc theo một cách nào đó khiến chúng ta cảm thấy mình nhỏ bé hơn. Chúng ta có thể không thích họ bởi vì họ làm những điều nhỏ nhặt thuộc loại này hay cách khác khiến chúng ta khó chịu. Các đặc điểm có giá trị 3 hoặc 2 có mối quan hệ gần nhất với việc làm giảm bớt cái tôi của chúng ta hoặc khiến chúng ta sợ hãi. Ngược lại, Những đặc điểm khẳng định giá trị bình đẳng là những đặc điểm mang lại hạnh phúc và niềm vui cảm xúc cho những người mà người sở hữu của họ tiếp xúc. Những đặc điểm của tầm quan trọng nhỏ, những đặc điểm chỉ có giá trị 1, liên quan nhiều hơn đến sự khó chịu.
Tiếp theo đây là các đặc điểm có giá trị là 2
Giữ quần áo của bạn gọn gàng và ngăn nắp. Sạch sẽ vẫn là bên cạnh những đức tính lớn nhất. Nó được yêu thích gần như cũng như đáng tin cậy và hữu ích.
Đừng cười vào lỗi lầm của người khác. Đừng bao giờ cười nhạo một người đàn ông vì anh ta đến tham gia một hoạt động xã hội trong trang phục kỳ dị, hoặc sử dụng sai nĩa trên bàn, hoặc xuất hiện trên đường phố với chiếc đuôi áo sơ mi buông thõng. Tận hưởng tiếng cười của bạn từ những bộ phim, vở kịch tạp kỹ hoặc những trang của Người phán xử hay Cuộc đời. Đừng coi thường người khác ngoài đời.
Không có thái độ khiếm nhã với người khác phái. Mặc dù hầu hết mọi người không phản đối những câu chuyện mờ ám, nhưng phần lớn họ phản đối một thái độ nhìn chung thô tục đối với người khác giới.
Đừng có khuynh hướng tìm lỗi với người khác. Giống như một số đặc điểm khác thúc đẩy sự không thích, đặc điểm này có xu hướng tăng lên một chút theo tuổi tác, đặc biệt là với độ tuổi quá cao. Sự nổi bật của những đặc điểm bất đồng với tuổi tác đã giải thích tại sao những người trẻ tuổi nghĩ rằng người già khó hòa hợp hơn.
Không sửa chữa lỗi lầm của người khác. Đừng cố gắng phục vụ như một cuốn sách ngữ pháp hoặc một cuốn sách về phép xã giao cho bạn bè của bạn. Nếu họ muốn nhận được lời chỉ trích, họ hoàn toàn có khả năng yêu cầu điều đó, hoặc học những lỗi của họ từ một cuốn sách có thẩm quyền. Sẽ không trả tiền nếu đưa ra những lời khuyên vô cớ kiểu đó.
Đừng kể chuyện cười làm mất giá trị của những người đang nghe. Rất giống nhưng không giống với đặc điểm thích chọc cười người sau lưng.
Đừng cố gắng để có cách của riêng bạn. Điều này không giống như độc đoán! Nếu cấp trên yêu cầu bạn làm điều đó và điều đó theo một cách nào đó, đừng khăng khăng tiếp tục làm điều đó theo cách cũ mà bạn luôn làm vì sự cố chấp.
Đừng mất bình tĩnh.
Không chủ động tranh luận.
Hãy mỉm cười hài lòng.
Đừng nói chuyện liên tục.
Không quan trọng giọng nói của bạn cao hay trầm, khàn hay nhạc, cho dù bạn sử dụng cụm từ thú cưng, cụm từ nước ngoài hay tiếng lóng. Những thói quen này đều có tác dụng trung lập, nhưng nói liên tục thì không. Khuyết tật này dường như phổ biến hơn ở phụ nữ về giới tính hơn nam giới, nhưng chúng tôi đã phát hiện ra trong một số thí nghiệm, trái ngược với ấn tượng chung, nam giới trẻ nói nhiều hơn phụ nữ trẻ. Hơn nữa, các thiếu nữ không thích đặc điểm này ở những người quen nam tính của họ.
Không tọc mạch vào việc của người khác.
Và các đặc điểm sau đây có trị giá là 1
Không yêu cầu sự ủng hộ của người khác.
Đừng mất kiên nhẫn với những ý tưởng hiện đại.
Đừng nói về những rắc rối cá nhân của bạn. Bạn có thể nói về sức khỏe của mình, nhưng không thảo luận về những rắc rối khác của bạn, chẳng hạn như tình hình tài chính bị đảo lộn, cuộc cãi vã trong gia đình hoặc những điều tồi tệ mà người khác đã làm với bạn.
Đừng nói chuyện phiếm. Gossips không phổ biến ngay cả với đồng loại của chúng.
Hãy vui vẻ.
Hãy nhiệt tình, không uể oải.
Không phát âm sai từ. James M. Barrie đã từng sử dụng đặc điểm này trong vở kịch “A Kiss for Cinderella” của mình như một thủ thuật thông minh để gây dựng sự ghét bỏ đối với một trong những nhân vật, người cảnh sát liên tục mắc lỗi phát âm.
Đừng nghi ngờ rằng mọi người đang cố gắng áp đặt điều gì đó lên bạn.
Đừng có lười biếng. Bạn có thể là một người làm việc với áp lực cao hoặc một người dễ dãi mà không ảnh hưởng gì đến sự nổi tiếng của bạn, nhưng nếu bạn lười biếng, bạn sẽ không thích điều đó.
Đừng mượn đồ.
Không sửa chữa lỗi lầm của người khác.
Đừng cố làm cho mọi người tin như bạn tin. Thói quen này tương tự như thói quen chủ động tranh luận.
Đừng là một người cấp tiến chính trị.
Đừng nói nhanh. (Nói liên tục có giá trị là 2, nói nhanh có giá trị là 1).
Thích nếu bạn muốn được thích
Trong một giai đoạn thử nghiệm của chúng tôi, chúng tôi yêu cầu các đối tượng viết ra nhanh nhất có thể tên viết tắt của tất cả những người mà họ có thể nghĩ về những người mà họ cực kỳ ghét. Vào cuối nửa phút, chúng tôi đã ngăn chúng lại. Trong nửa phút đó, một số người chỉ có thể nghĩ về một người mà họ cảm thấy vô cùng ghét. Những người khác nghĩ đến 14. Một số nghĩ về những thứ họ không thích nhanh như họ có thể viết ra tên viết tắt.
Thử nghiệm này cho thấy rằng những người bày tỏ sự không thích của họ đối với số lượng lớn nhất là những người mà bản thân họ sở hữu số lượng lớn nhất những đặc điểm không thích nói chung. Điều này làm cho chúng tôi cảm thấy an toàn khi nói một cách tổng quát rằng nếu bạn không thích nhiều người thì có thể bạn sẽ bị nhiều người ghét. Và tương tự, nếu bạn thích nhiều người, bạn có thể được nhiều người thích.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này! Cùng 9soul tìm hiểu nhiều kiến thức thú vị hơn nữa về chủ đề tâm hồn và giao tiếp thông qua các bài viết chuyên mục Nuôi dưỡng tâm hồn nhé!
Bạn muốn tạo thiện cảm và có được sự tin tưởng từ những mối quan hệ xung quanh? Tham khảo Khóa học Public Speaking – Thuyết phục và Cảm xúc để rèn luyện kỹ năng giao tiếp thật thuyết phục và cảm xúc cùng chúng mình nhé.
Bài viết tham khảo tại: Why we like some people and don’t like others & How to listen efectively – The Art of Manliness