VỀ PUBLIC SPEAKING"/>

09 QUY TẮC HÀNG ĐẦU
VỀ PUBLIC SPEAKING

"Public Speaking" hay "Nói trước đám đông" là thuật ngữ được đề cập và hiển thị nhiều nhất khi bạn muốn tìm hiểu về kỹ năng giao tiếp. Bên cạnh Khóa học Public Speaking: Thuyết phục và Cảm xúc, 9soul muốn chia sẻ bài viết này để chúng ta cùng thêm những hiểu biết về kỹ năng này. Bài viết sẽ đề cập đến 09 quy tắc hàng đầu về Public Speaking qua các nội dung bên dưới.

Jerry Seinfeld đã từng châm biếm:

Nỗi sợ hãi lớn nhất của mọi người là nói trước đám đông. Thứ hai là cái chết. Điều đó có nghĩa là đối với một người bình thường, nếu bạn phải đến dự một đám tang, bạn thà ở trong quan tài còn hơn là đọc điếu văn.

Điều đó có đúng không?

Hình như là đúng rồi đó. Một nghiên cứu ở Mỹ của Đại học Chapman cho thấy hơn 1/4 trong số 1.500 người được khảo sát sợ hoặc rất sợ nói trước đám đông. Còn ba phần tư còn lại thì sao? Nó làm tôi nhớ đến câu nói của Mark Twain: “Có hai loại người nói. Những người lo lắng và những người nói dối.”

Vì hầu hết chúng ta đều sợ hãi điều đó, bạn sẽ nghĩ rằng tốt hơn hết là chúng ta nên tránh nói trước đám đông bằng mọi giá. Nhưng trên thực tế, vượt qua nỗi sợ hãi thông thường này mang lại rất nhiều lợi ích – bắt đầu bằng việc nâng cao lòng tự tôn một cách đáng kinh ngạc. Thực tế là khả năng nói trước công chúng có thể là một công cụ vô giá trong kinh doanh, giúp bạn tạo ra những mối quan hệ mới, giành được công việc kinh doanh mới và truyền đạt tầm nhìn của bạn tới nhiều đối tượng hơn.

Bạn đang muốn nâng cao kỹ năng nói trước đám đông để làm việc tốt hơn? Tham khảo ngay Khóa học Public Speaking – Thuyết phục và Cảm xúc để hiểu bản chất của giao tiếp và bỏ túi những kinh nghiệm bổ ích nhé.

Cho dù bạn muốn vượt qua một nỗi sợ “nói”, hay chỉ cần một vài gợi ý trước khi trình bày bài thuyết trình, thì 9 chiếc chìa khóa dưới đây đều hữu ích để giúp bạn mở khóa khả năng nói trước đám đông.

 

1. Luyện tập

 

Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng khi nói đến việc hoàn thiện một bài phát biểu hoặc bài thuyết trình, luyện tập chính là người bạn đồng hành thân thiết nhất đó nha.

Hãy quay lại câu nói này của Mark Twain: “Tôi thường mất hơn ba tuần để chuẩn bị một bài phát biểu ngẫu hứng thật hay.” Vì vậy, nếu bạn muốn lời nói của mình có vẻ tự nhiên, bạn phải sẵn sàng dành thời gian cho nó. Hãy cứ bình tĩnh và tự tin uyện tập trong căn phòng như thể có đầy ắp khán giả ở đó. Theo thời gian, các kỹ năng cùng sự tự tin sẽ được tích lũy và chuyển giao khi bạn thực sự đứng trước đồng nghiệp, khách hàng và người quen.

Luyện tập là chìa khóa giúp bạn tự tin giao tiếp

2. Chấp nhận sự lo lắng của bạn

 

Tất cả chúng ta đều cảm thấy lo lắng. Đó là một thực tế. Sự khác biệt duy nhất giữa một bậc thầy nói trước công chúng và người mới vào nghề là cách họ xử lý nó.

Theo Olivia Mitchell, tác giả của cuốn sách Nói hiệu quả, những người kém tự tin khi nói trước đám đông sẽ mắc kẹt trong sự căng thẳng khiến họ chỉ càng thêm lo lắng hơn.

Điều quan trọng là bạn phải giảm bớt áp lực cho bản thân, chấp nhận sự căng thẳng và hiểu rằng mặc dù bài phát biểu thì cũng quan trọng đấy, nhưng đó chưa phải là tình huống sinh tử, hehe.

 

3. Làm chủ chuyển động của bạn

 

Tiến sĩ Albert Mehrabian, tác giả cuốn Những thông điệp thầm lặng, đã tiến hành một nghiên cứu nổi tiếng vào đầu những năm 1970 và phát hiện ra rằng 93% bất kỳ thông điệp nào được chuyển tải thông qua giao tiếp phi ngôn ngữ. Con số này đã được đưa ra tranh luận kể từ đó. Nhưng điều mà các nhà tâm lý học nhất trí là ngôn ngữ cơ thể là một phần quan trọng của giao tiếp. Một trong nhiều nghiên cứu lặp lại quan điểm này là từ Spencer Kelly, giáo sư tâm lý học tại Đại học Colgate, người đã phát hiện ra rằng “nói chuyện bằng tay” là một cách hiệu quả cao để thu hút sự chú ý của khán giả. Ông kết luận rằng “cử chỉ không đơn thuần là phần bổ sung cho ngôn ngữ – chúng thực sự có thể là một phần cơ bản của ngôn ngữ”.

giao tiếp hiệu quả

 

4. Sử dụng giọng điệu phù hợp

 

Nghiên cứu nổi tiếng về giao tiếp của Tiến sĩ Mehrabian cũng cho chúng ta thống kê thường được trích dẫn rằng 38% bất kỳ thông điệp nào được truyền tải thông qua các yếu tố giọng nói như giọng điệu. Một lần nữa, nhiều nghiên cứu trong nhiều năm đã tranh luận về con số này nhưng điều họ đồng ý là nó chắc chắn đóng một vai trò quan trọng.

Giọng nói của người nói có thể quan trọng gấp đôi thông điệp. Điều này giải thích cho hàng giờ luyện thanh mà nhiều chính trị gia phải trải qua khi tranh cử.

Một âm sắc đơn điệu là cách nhanh nhất để dập tắt hứng khởi từ khán giả của bạn. Nếu vậy, làm thế nào chúng ta điều chỉnh âm giọng cho phù hợp? Hãy cố gắng diễn cảm và chú ý tốc độ. Theo chuyên gia ngữ âm và giao tiếp Jennifer Pardo: “Nói chung, những người nói chậm hơn một chút có xu hướng được coi là thân thiện hoặc nhân từ hơn, trong khi chúng ta thường liên tưởng năng lực và uy quyền với những người nói nhanh hơn một chút.

 

5. Biết bạn đang nói chuyện với ai

 

Ở đây có một sự thật nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng người đứng trước khán giả mà hầu như không biết gì về những khán giả của họ. Nếu bạn muốn thực sự tương tác với người nhận thông điệp của mình – như bất kỳ diễn giả nào trước công chúng nên làm – thì ít nhất bạn phải có hiểu biết về sở thích và động cơ lắng nghe của họ ngay từ đầu. Nếu bạn không hiểu mình đang nói chuyện với ai hoặc tại sao họ lại lắng nghe thì cơ hội tạo ra bất kỳ sự kết nối nào của bạn là rất ít.

 

6. Áp dụng tư thế quyền lực

 

Nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng thực tế có rất nhiều nghiên cứu cho thấy chỉ cần áp dụng “tư thế quyền lực” có thể giúp bạn cảm thấy mạnh mẽ hơn. Một bài báo năm 2009 được công bố trên Tạp chí Tâm lý Xã hội Châu Âu cho thấy mọi người có xu hướng hành động và suy nghĩ một cách tự tin hơn khi đứng thẳng lưng và ưỡn ngực. Một tư thế mạnh mẽ – hai chân đặt vững chắc trên mặt đất, hai tay mở rộng, vai ngửa ra sau – cũng có thể truyền đạt sự tự tin và uy quyền cho khán giả của bạn.

tư thế “quyền lực” sẽ giúp bạn tự tin hơn

 

7. Thật sự hiện diện

 

Như tôi đã đề cập, sự chuẩn bị chính là chìa khóa. Nắm rõ bài phát biểu hoặc bài thuyết trình của bạn từ trong ra ngoài sẽ giúp bạn có tự tin và truyền đạt điều đó.

Tuy nhiên, bạn phải tránh việc chỉ đơn giản đứng lên, nói ý kiến của mình và ngồi xuống.

Điều quan trọng là khiến cho khán giả của bạn cảm thấy rằng họ được tham gia vào những gì bạn đang nói. Rốt cuộc, lý do bạn ở đó bằng xương bằng thịt thay vì đưa ra một bài báo viết là vì khán giả có thể rất coi trọng kết nối xã hội và tương tác. Vì vậy, đừng ngại nói chuyện trực tiếp với khán giả, nhận xét hoặc phản ứng với giọng điệu của khán phòng hoặc đặt câu hỏi vào những khoảng nghỉ tự nhiên trong suốt bài thuyết trình của bạn.

 

8. Duy trì giao tiếp bằng mắt

 

Có rất nhiều lời khuyên khuyến khích các diễn giả nên nhìn qua đầu khán giả một chút khi nói. Mặc dù điều này có thể làm dịu thần kinh, nhưng khi nói đến một bài phát biểu cực ấn tượng, nó sẽ phản tác dụng. Việc tránh giao tiếp bằng mắt khiến bạn có vẻ kém tự tin và ít uy quyền hơn. Bạn có biết rằng, sự thật là việc nhìn chằm chằm vào ai đó dù chỉ trong vài giây cũng giúp người nói có vẻ đáng tin cậy! Theo lời của Brian Wansink, giáo sư tại Đại học Cornell, điều này có thể “…truyền cảm hứng kết nối mạnh mẽ.” Wansink và cộng sự của ông đã tiến hành một nghiên cứu đăng trên tạp chí Môi trường và Hành vi, cho thấy các đối tượng thậm chí tin tưởng hơn vào nhãn hiệu ngũ cốc nếu chú thỏ hoạt hình trên bao bì đang giao tiếp bằng mắt thay vì nhìn đi chỗ khác.

Giao tiếp bằng mắt làm tăng mức độ tin cậy của bạn

 

9. Nhìn nhận vấn đề

 

Trong khi tất cả các diễn giả trước công chúng đều muốn lời nói của họ có hiệu lực, thì hầu hết khán giả của bạn sẽ đánh giá bạn trước khi bạn mở miệng. Trên thực tế, từ rất lâu trước đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người thực hiện các loại đánh giá này trong vòng chưa đầy một giây. Các nhà nghiên cứu của Đại học Princeton đưa ra con số là 1/10 giây – và thời gian tiếp xúc lâu hơn không tạo ra nhiều khác biệt so với suy nghĩ ban đầu.

Vì vậy, đánh giá đầu tiên của con người về mọi thứ, từ sự hấp dẫn đến độ tin cậy được đưa ra trong tích tắc và không thực sự thay đổi. Rất đơn giản, hãy bắt đầu như thế này: Tạo ấn tượng đầu tiên tốt nhất có thể bằng cách kết hợp càng nhiều điểm đã đề cập ở trên càng tốt. Thậm chí chỉ một hoặc hai điểm cũng có thể tạo nên sự khác biệt.

Việc nói trước đám đông tốt hay không hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của bạn.

Vậy là bạn đã có 09 chiếc chìa khóa để mở ra Kỹ năng nói trước đám đông (Public Speaking). Và trở lại vấn đề ban đầu, đừng quên rằng bạn không phải là người duy nhất cảm thấy lo lắng khi nói trước đám đông. Ít nhất 1/4 số người được khảo sát cho biết họ cảm thấy điều này rất khó khăn. Và nếu người ta tin tưởng Mark Twain, thì những người còn lại có lẽ chỉ đang nói dối. Đúng là kỹ năng này không dễ dàng và đòi hỏi tuân theo nhiều quy tắc. Nhưng nếu bạn có thể thực hiện từng bước một và từ từ tích hợp các quy tắc vào quá trình chuẩn bị, thì bạn có thể nhận thấy rằng vẫn có thể dễ kiểm soát việc nói trước đám đông, cho dù bạn chưa bao giờ yêu thích điều này.

 

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này! Cùng 9soul tìm hiểu nhiều kiến thức hay và thú vị hơn nữa thông qua các bài viết Nuôi dưỡng tâm hồn nhé! Xem các video chữa lành tâm hồn tại 9show

Bạn chưa biết bắt đầu từ đâu để nâng cao kỹ năng nói trước đám đông? Tham khảo ngay Khóa học Public Speaking – Thuyết phục và Cảm xúc để được hướng dẫn cụ thể bởi những giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong giao tiếp ứng xử.

 

Bài viết tham khảo tại: The Top Rules Of Public Speaking – Entrepreneur

Giỏ hàng
Không có sản phẩm trong giỏ hàng!