DỰ ĐOÁN TƯƠNG LAI CỦA VIỆC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN
Xây dựng thương hiệu cá nhân đã trở thành một khía cạnh ngày càng quan trọng của một sự nghiệp thành công. Nhờ phương tiện truyền thông xã hội, các cá nhân có nhiều quyền kiểm soát hơn bao giờ hết trong cách họ thể hiện bản thân. Khi bối cảnh của mạng xã hội tiếp tục phát triển, tương lai của thương hiệu cá nhân sẽ được định hình bởi những thay đổi này.
Bài viết này tổng hợp các ý kiến từ chuyên gia qua các cuộc phỏng vấn. Từ đó, chúng ta sẽ khám phá về dự đoán tương lai của xu hướng xây dựng thương hiệu cá nhân.
1. Giữ vững sự cân bằng: Tính chân thực – Oversharing – Bản sắc riêng
Người làm công việc sáng tạo sẽ cần tìm sự cân bằng giữa 3 yếu tố này. Đó là tính chân thực và oversharing (chia sẻ quá mức) trong khi tạo bản sắc riêng của họ.
Mọi người ngày càng cảnh giác với nội dung “chuyên nghiệp” có “nút nhấn” và không tạo cảm giác chân thực. Fadeke Adegugyi, lãnh đạo chiến lược nội dung của Shopify, Cybernaut, Every & Doist. Ông đã nhấn mạnh rằng “Bất kỳ ai xây dựng thương hiệu cá nhân đều nên dựa vào tính chân thực”.
Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tìm ra sự cân bằng giữa tính xác thực và chia sẻ quá mức. Điều này giống như việc bạn phải kiên định và không được tiết lộ mọi chi tiết về những gì xảy ra tại nơi làm việc của mình.
Có 03 câu hỏi mà chúng ta có thể bắt đầu tự hỏi mình khi cần xây dựng thương hiệu cá nhân:
- Lĩnh vực mà tôi thật sự giỏi là gì?
- Mục tiêu dài hạn của tôi là gì?
- Kế hoạch của tôi để đạt được mục tiêu đó như thế nào?
2. Nội dung chuyên sâu sẽ có giá trị hơn các bài đăng ngắn trên mạng xã hội
Bạn có thể dần dần phát triển một lượng lớn khán giả trên nền tảng truyền thông xã hội. Nhưng làm cách nào để bạn nhanh chóng đạt được các mục tiêu xây dựng thương hiệu cá nhân? Làm thế nào bạn thể hiện kiến thức chuyên môn của mình để bắt lấy các cơ hội nghề nghiệp sắp tới?
Jack Appleby, điều hành chiến lược xã hội của Beats By Dre, Microsoft và Spotify, là thành viên của nhóm Chiến lược Sáng tạo tại Twitch. Ông phát biểu rằng: “Nếu bạn đang xây dựng thương hiệu cá nhân dựa trên nghề nghiệp hoặc chuyên môn kinh doanh của mình. Hãy tập trung vào nội dung sâu sắc sẽ có ý nghĩa lớn hơn một bài đăng vẩn vơ trên mạng xã hội”.
Việc tạo một phần nội dung chuyên sâu đều giúp bạn có thể chứng minh giá trị của mình. Cho dù đó là một bản tin, một video trên YouTube, một ghi chú trên Twitter hay một bộ sưu tập mà bạn đã chia sẻ trực tuyến. Song song với đó, bạn có thể chia các phần nội dung lớn thành những phần nhỏ hơn mà không cần đầu tư quá nhiều thời gian và công sức. Những phần nhỏ này có thể đăng tải ở trên các nền tảng khác nhau. Điều này cũng là một xu hướng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân của tương lai.
Làm sao để tạo nội dung chuyên sâu, đặc biệt là trong khi giao tiếp? Tham khảo Khóa học Public Speaking – Thuyết phục và Cảm xúc để khám phá cách làm chủ cuộc trò chuyện một cách tự nhiên bạn nhé.
3. Xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ trở nên dễ dàng hơn
Có thể các phương tiện sáng tạo nội dung sẽ không cần xin giấy phép. Khi mà mọi người bắt đầu khám phá và mở rộng ý nghĩa của việc xây dựng thương hiệu cá nhân đối với họ. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng bắt đầu phát triển thương hiệu cá nhân của mình bằng bất kỳ phương pháp nào tùy ý. Phương tiện truyền thông xã hội có thể là cách chính để mọi người xây dựng thương hiệu cá nhân.
Steph Smith (giám đốc marketing của Hubspot Creators, lead Trend của The Hustle) chia sẻ:
“…các dạng nội dung đó (bản tin, podcast, phát trực tuyến trên Twitch, video trên YouTube) cộng với những nội dung mới. Tất cả sẽ trở thành một phần của thương hiệu cá nhân của mọi người. Tất nhiên, ở một người làm sáng tạo, trong nhiều trường hợp, họ sẽ không có thương hiệu cá nhân trên tất cả các nền tảng đó. Nhưng tất cả họ sẽ là một phần của tương lai đó.”
Bạn có thể trở nên nổi tiếng một cách bất ngờ. Nhờ việc chia sẻ miễn phí kiến thức chuyên môn trong podcast mà bạn xuất bản qua Anchor, viết chủ đề Twitter hoặc bắt đầu bản tin Substack. Bất kể lựa chọn của bạn là gì, rào cản gia nhập để tạo nội dung hỗ trợ thương hiệu cá nhân của bạn sẽ thấp hơn bao giờ hết. Với quyền truy cập vào các phương tiện sáng tạo đa dạng, bạn sẽ có thể tập trung tạo ra nội dung có chất lượng tốt nhất.
4. Xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ giống như điều hành một doanh nghiệp
Hầu hết những người sáng tạo trực tuyến có thể nghĩ rằng những người có nền tảng khổng lồ đang làm rất nhiều việc một mình. Nhưng thật ra điều đó thường không đúng đâu.
“Tôi nghĩ rằng tương lai của việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ giống như việc điều hành một doanh nghiệp. Và điều đó cũng sẽ thay đổi cách người tiêu dùng nghĩ về thương hiệu. Nó sẽ được biết đến và chấp nhận rộng rãi hơn. Rằng những người bạn nhìn thấy trực tuyến có một nhóm hỗ trợ những nỗ lực sáng tạo của họ, bất kể họ có liên quan đến mức nào” – Chia sẻ của Tori Dunlap, nhà sáng lập thương hiệu HerFirst100k.
Việc phát triển nhóm và đối xử với thương hiệu cá nhân của bạn như một doanh nghiệp. Ngoài việc tăng tính hợp pháp, việc này có thể giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Nó cũng giảm thiểu tình trạng kiệt sức của người sáng tạo.
Sau những cuộc phỏng vấn cũng như tìm hiểu về các nghiên cứu chuyên sâu, tôi cũng muốn tham gia và đưa ra quan điểm về vấn đề này. Rõ ràng là tương lai của việc xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua mạng xã hội có thể sẽ tiếp tục phát triển và thay đổi. Đặc biệt là khi công nghệ và các nền tảng truyền thông xã hội đang ngày càng phát triển.
Một số xu hướng tiềm năng trong tương lai của việc xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua phương tiện truyền thông xã hội bao gồm:
5. Tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo và tự động hóa
Chúng ta sẽ bắt đầu thấy việc sử dụng AI và tự động hóa ngày càng tăng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội. Ví dụ: các công cụ và bot do AI cung cấp có thể được sử dụng để giúp quản lý các tài khoản mạng xã hội, hỗ trợ tạo nội dung và thu hút người theo dõi.
6. Tiếp tục phát triển nội dung video
Nội dung video đã là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội. Điều này có thể sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Công nghệ được cải thiện và ngày càng có nhiều người tiếp cận với các công cụ sản xuất video chất lượng cao. Vậy nên chúng ta có thể sẽ thấy nội dung video hấp dẫn hơn trên mạng xã hội.
7. Sự phát triển của đa nền tảng mạng xã hội
Nhiều người sẽ tích hợp công việc với kỹ năng giao tiếp đặc sắc của mình để phát triển thương hiệu cá nhân. Chúng ta sẽ thấy nhiều nhà sáng tạo nội dung trên YouTube hơn với công việc là nhà thiết kế hoặc chủ thương hiệu thời trang. Đây là ý tưởng đằng sau Polywork (hay còn gọi là em gái của LinkedIn) – để giúp truyền đạt mọi phần của thương hiệu cá nhân của bạn.
Nhìn chung, tương lai của việc xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua mạng xã hội có thể được định hình bởi sự kết hợp của nhiều yếu tố. Đó là sự tiến bộ công nghệ, sự thay đổi hành vi của người dùng và sự thay đổi thái độ của xã hội đối với quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu.
Các cá nhân có thể đảm bảo rằng thương hiệu cá nhân của họ vẫn phù hợp và hiệu quả trong thời đại kỹ thuật số. Bằng cách hòa hợp với những thay đổi này và thích nghi với chúng. Như các chuyên gia và nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân là một không gian thú vị và năng động với đầy những khả năng dành cho những ai sẵn sàng đón nhận nó.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này! Cùng 9soul tìm hiểu nhiều kiến thức hay và thú vị hơn nữa về chủ đề giao tiếp hay người hướng nội thông qua các bài viết chuyên mục Nuôi dưỡng tâm hồn nhé!
Bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân nhưng còn băn khoăn về khả năng giao tiếp? Tham khảo Khóa học Public Speaking – Thuyết phục và Cảm xúc để khám phá cách làm chủ cuộc trò chuyện một cách tự nhiên bạn nhé.
Bài viết tham khảo tại: Social Proof: Predictions About The Future of Personal Branding – Buffer