TẠO ẤN TƯỢNG TUYỆT VỜI TỪ LẦN PHỎNG VẤN ĐẦU TIÊN

Để thể hiện tốt trong cuộc phỏng vấn, cách dễ thành công nhất chính là nhanh chóng thu hút sự chú ý của người phỏng vấn bằng những ưu điểm và sự tích cực của bạn. Cùng 9soul tìm hiểu cách để tạo ấn tượng tuyệt vời ngay từ lần đầu tiên gặp gỡ khi tham gia phỏng vấn nhé.

Ngay trong giây phút đầu tiên khi gặp gỡ, đối phương lập tức sẽ có ấn tượng về bạn. Một cách thành công để thể hiện tốt trong cuộc phỏng vấn là nhanh chóng thu hút sự chú ý của người phỏng vấn, bằng cách làm cho họ cảm thấy thoải mái và quý mến bạn. Rõ ràng là các kỹ năng cũng có vai trò khá quan trọng. Nhưng mọi người cũng sẽ đánh giá cao tính cách, ngoại hình và hành động của một người nào đó.

 

Môi trường doanh nghiệp thường trang trọng, lịch sự và theo phong cách truyền thống. Nếu bạn đang phỏng vấn xin việc tại một ngân hàng đầu tư, có thể bạn nên mặc một bộ vest chỉnh tề. Nhưng nếu bạn ứng tuyển tại một công ty công nghệ start-up, trang phục giản dị hơn vẫn được chấp nhận.

Các nhà quản lý luôn muốn tuyển một người mà họ cảm thấy thoải mái. Vì họ sẽ làm việc chặt chẽ với bạn, nên cấp trên cần phải thích và tin tưởng bạn. Để thu hút sự quan tâm của họ, bạn cần chú ý đến một số khía cạnh. Dưới đây là một số gợi ý để tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời.

9soul-blog-ky-nang-giao-tiep

Bạn có đang tự hỏi, giao tiếp thế nào là phù hợp với từng hoàn cảnh? Tham khảo ngay Khóa học Public Speaking – Thuyết phục và Cảm xúc để trang bị những kiến thức và làm việc chuyên nghiệp hơn bạn nhé.

 

1. Người phỏng vấn là người quan trọng nhất trên thế giới

 

Tại thời điểm đó, không ai quan trọng hơn người đang phỏng vấn bạn. Bạn phải tập trung hoàn toàn sự chú ý của mình vào họ.

Hình dung của mọi người về cách thu phục một ai đó thường được mô tả trên các phương tiện truyền thông đại chúng như một nhân viên bán hàng ăn nói nhanh nhẹn, khéo léo tìm cách đạt được một hợp đồng lớn.

Trong thực tế, cách tiếp cận đó thường phản tác dụng. Bạn cần thực hiện cách tiếp cận ngược lại và đặt cái tôi của mình sang một bên. Hãy lắng nghe nhiều hơn nói. Bạn muốn thể hiện là người chân thật, chính trực, đồng cảm và quan tâm đến cách bạn có thể giúp cấp trên của mình.

Cách tốt nhất để làm điều này là hỏi họ về cách bạn có thể giúp đỡ, rồi chủ động lắng nghe nhu cầu của họ. Khi bạn biết các nhiệm vụ quan trọng là gì, bạn có thể đặt câu hỏi cụ thể để tìm hiểu thêm chi tiết. Họ càng nói nhiều, chứng minh rằng họ càng cảm thấy tốt hơn về bạn.

Ngoài bản mô tả công việc, giờ đây bạn có những thông tin chi tiết tuyệt vời từ chính sếp của mình. Sau đó, bạn có thể giải quyết các vấn đề bằng cách chia sẻ nền tảng, tài năng, kinh nghiệm, kỹ năng và trình độ học vấn của mình để giúp bạn thành công trong vai trò này.

 

2. Giao tiếp bằng mắt, mỉm cười và ngôn ngữ cơ thể

 

Có những bước rất dễ thực hiện để khiến người phỏng vấn thích bạn. Cho dù đó là cuộc phỏng vấn trực tiếp hay qua cuộc gọi video: Bạn cần giao tiếp bằng mắt. Điều này không có nghĩa là liên tục nhìn chằm chằm vào họ trong thời gian dài. Nó đơn giản thể hiện rằng bạn đang chú ý đến những gì người đó đang nói và tiếp thu thông tin.

Cùng với giao tiếp bằng mắt, thỉnh thoảng hãy gật đầu để xác nhận rằng bạn đồng ý và hiểu những gì họ đang nói. Khi đến thời điểm thích hợp, bạn hãy nở một nụ cười với ánh mắt lấp lánh để chứng tỏ rằng bạn quan tâm đến vị trí công việc và công ty.

9soul-blog-tro-chuyen-giao-tiep

Lúc này, bạn không nên ngồi nhấp nhổm bồn chồn trên ghế, rời mắt khỏi camera hay tỏ ra mất tập trung. Nếu trong một cuộc gọi video, bạn cần đảm bảo rằng chất lượng ánh sáng, âm thanh và video ở mức cao nhất. Nền phải được căn chỉnh với hình ảnh mà bạn muốn trình bày. Nếu bạn đang ở trong văn phòng của người đó, hãy nhớ ngồi thẳng lưng, kéo vai ra sau và giữ thái độ thoải mái.

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, rất nhiều cuộc phỏng vấn được thực hiện thông qua hình thức trực tuyến. Nếu bạn đang tò mò và thắc mắc, hãy cùng 9soul tìm hiểu thêm về cách giao tiếp khi tham gia phỏng vấn online nhé!

 

3. Đặt câu hỏi cho thấy bạn quan tâm

 

Tất cả chúng ta đều biết rằng lương thưởng, tăng lương, lựa chọn cổ phiếu, thăng tiến nghề nghiệp và phong cách làm việc (từ xa, kết hợp, tại văn phòng, linh hoạt) là những điều quan trọng nhất mà bạn đang nghĩ đến. Nhưng bây giờ hãy đặt chúng sang một bên đã.

Những câu hỏi ban đầu bạn nên hỏi cần liên quan đến người quản lý tuyển dụng. Bạn nên hỏi người phỏng vấn về điều gì đã khiến họ quyết định làm việc tại công ty này; Hỏi xem họ có thích công việc của họ hay không. Hãy lịch sự đưa ra câu hỏi tại sao họ chọn bạn trong số tất cả các ứng viên khác để phỏng vấn.

Những câu hỏi này sẽ khiến họ trò chuyện. Bạn sẽ học được rất nhiều từ câu trả lời của họ. Khi người tuyển dụng nói nhiều hơn với người được phỏng vấn, đó là một dấu hiệu tốt. Người phỏng vấn bắt đầu tự nhủ rằng họ hẳn phải thích bạn lắm vì họ đang dành quá nhiều thời gian để mô tả về công việc cho bạn.

Sau đó, trong các cuộc phỏng vấn tiếp theo, bạn có thể đặt câu hỏi về tiền lương, tiền thưởng, kỳ nghỉ và những vấn đề quan trọng khác. Trước tiên, bạn cần nhận được sự đồng ý và các cuộc đàm phán khác về lương thưởng sẽ dễ dàng hơn sau này.

tìm hiểu thông tin phỏng vấn

 

4. Điều chỉnh theo nhịp điệu trò chuyện của người phỏng vấn

 

Mọi người đều có các kiểu giọng điệu khác nhau. Ở thành phố New York, mọi người có xu hướng nói nhanh và nghỉ bất chợt. Những người đến từ vùng Trung Tây có nhịp độ thoải mái hơn, yên tĩnh hơn và chậm hơn. Nếu bạn không ý thức được phong cách của người khác, đó có thể là một vấn đề không nhẹ.

Đi theo nhịp điệu của người phỏng vấn không có nghĩa là sao chép những gì họ nói. Đó là nghệ thuật điều chỉnh cách nói của bạn sao cho phù hợp với người phỏng vấn. Điều này sẽ khiến họ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Ngoài ra, thỉnh thoảng hãy sử dụng tên của họ. Mọi người thích và phản hồi tốt hơn khi bạn sử dụng tên của họ trong cuộc trò chuyện. Nó thu hút họ và tạo ra một chút thân mật. Nhưng nhớ đừng lạm dụng, nếu không bạn sẽ có nguy cơ bị xa lánh người đó khi gọi tên họ quá nhiều lần.

 

5. Luôn tích cực, chân thật và xác thực

 

Cho dù sếp cũ và đồng nghiệp của bạn đáng sợ đến mức nào, hãy nhớ đừng nói bất cứ điều gì tiêu cực hoặc xúc phạm họ. Nếu bạn làm như vậy, mọi người trong quá trình phỏng vấn sẽ cho rằng sau này bạn cũng sẽ nói xấu họ khi bạn rời đi và phỏng vấn với một công ty khác.

 

Bạn muốn thể hiện mình là người tích cực, năng động và nhiệt tình. Thể hiện rằng bạn là một người sống vì tập thể. Vì vậy, hãy chân thành và xác thực. Hãy cho họ thấy con người thật của bạn.

 

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này! Cùng 9soul tìm hiểu nhiều kiến thức hay và thú vị hơn nữa thông qua các bài viết Nuôi dưỡng tâm hồn nhé! Yêu thương bản thân và xem các video chữa lành tâm hồn tại 9show

Bạn có đang tự hỏi, giao tiếp thế nào là phù hợp với từng hoàn cảnh? Tham khảo ngay Khóa học Public Speaking – Thuyết phục và Cảm xúc để trang bị những kiến thức và làm việc chuyên nghiệp hơn bạn nhé.

 

Bài viết tham khảo tại: How To Make A Great First Impression In An Interview – Forbes

Giỏ hàng
Không có sản phẩm trong giỏ hàng!